Kinh nghiệm du lịch Bến Tre – Bến Tre có gì vui

Nghi thức ăn uống trong nhà hàng cao cấp

Nghi thức ăn uống trong nhà hàng cao cấp

Khi uống rượu vang, thực khách nên nhìn thẳng vào ly rượu thay vì bất kỳ người nào trong nhà hàng.

Mặc đẹp và lịch sự là chưa đủ trong một bữa tiệc theo nghi thức ăn uống ở nhà hàng cao cấp (fine dining), theo nhận xét từ các chuyên gia ẩm thực. Thay vào đó, bạn cần chú ý đến quy tắc ứng xử trong bữa ăn.

Nên để ly, cốc bên phải và đồ ăn bên trái để tránh va chạm khuỷu tay với người ngồi cạnh, hoặc làm đổ, rơi vỡ đồ. Ảnh:

Nên để ly, cốc bên phải và đồ ăn bên trái để tránh va chạm khuỷu tay với người ngồi cạnh, hoặc làm đổ, rơi vỡ đồ. Ảnh:

Với người phục vụ

Vẫy tay sẽ khiến bạn bị cho là người thô lỗ và đang tỏ vẻ sốt ruột, chứ không giúp thu hút sự chú ý của bồi bàn nhanh hơn. Thay vào đó, bạn chỉ cần giao tiếp bằng mắt, giơ ngón trỏ lên, sẽ có người lại gần để hỗ trợ. Việc trả lời cộc lốc và vừa nói vừa nhìn xuống thực đơn cũng được coi là hành vi không lịch sự.

Tại bàn ăn

Đặt bàn trước là điều nên làm nhưng không nên mong đợi quá nhiều. Nếu bạn đặt lúc 19h30 mà 19h đã đến, hoàn toàn có thể mọi thứ vẫn chưa sẵn sàng, đồ ăn chưa được dọn lên, chỗ ngồi chưa có…

Pria Warrick, một nhà tư vấn hình ảnh và là người sáng lập Trường dạy lễ nghi Pria Warrick ở New Delhi, Ấn Độ cho biết: “Trong các bữa ăn sang trọng, điều cần thiết là phải biết trước sở thích của khách. Nếu chiêu đãi bạn bè người châu Âu trong một nhà hàng phục vụ đồ ăn Ấn, rồi khuyên họ ăn bốc không phải quyết định sáng suốt. Nên tránh vì có thể họ không thoải mái với điều đó”.

Nếu uống rượu vang, hãy đảm bảo môi bạn sẽ chạm vào một vị trí duy nhất trên thành ly. Sẽ bị coi là bất lịch sự nếu vết son hay dầu mỡ in quanh miệng ly và để người đối diện có thể nhìn thấy.

Trong khi gọi món

Luôn để người mình mời gọi trước. Cố gắng gọi cùng số món với họ, sẽ bất lịch sự nếu khách gọi ba món, và bạn chỉ gọi một. Nên đọc danh sách các loại rượu vang, hỏi bồi bàn về sự khác biệt của chúng, cũng như mức giá. Nếu các món có tên kỳ lạ, nên hỏi người phục vụ đó là gì. Hãy nói cho họ biết về những thực phẩm có thể khiến bạn bị dị ứng. Và không nhấc thực đơn khỏi bàn ăn trong lúc đọc, chọn món.

Khăn ăn và dao

Điều cần thiết là phải biết nơi đặt khăn ăn đúng chỗ. Khi đang ngồi và dùng bữa, hãy đặt khăn lên đùi. Nếu muốn rời bàn đi vệ sinh, hãy để khăn lên ghế. Nếu dùng xong bữa hay một món, hãy đặt khăn gọn gàng phía bên trái đĩa.

Sunaiinaa Arora, người sáng lập và huấn luyện viên về Nghi thức xã giao tại Học viện Nghi thức Quốc tế New Delhi, nói: “Hãy cầm dao ở góc 80 độ để cắt thức ăn, như thế đồ ăn trông ngon hơn và dao luôn cầm tay phải”.

Cư xử trên bàn ăn

Ngồi thẳng, giữ khuỷu tay không chạm vào bàn khi ăn. Khi uống bằng ly, hãy nhìn thẳng vào ly chứ không nhìn vào những người khác trong nhà hàng. Nếu cụng ly, hãy nhìn thẳng vào mắt người đối diện. Pria Warrick nói có một câu thần chú mà anh luôn ghi nhớ: “Ăn bên trái, uống bên phải”. Nghĩa là đồ ăn luôn đặt bên trái, ly cốc bên phải. Điều đó sẽ giúp bạn tránh va chạm khủy tay với người ngồi cạnh, hay làm vỡ đồ trong khi ăn.

Anh Minh (Theo NDTV, Buzzfeed)

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

Link gốc: https://vnexpress.net/nghi-thuc-an-uong-trong-nha-hang-cao-cap-4546772.html

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x