Kinh nghiệm du lịch Bến Tre – Bến Tre có gì vui

Sử dụng ánh sáng để gợi lên cảm xúc cho bức ảnh

Sử dụng ánh sáng để gợi lên cảm xúc cho bức ảnh

Người chụp cần biết xử lý ánh sáng và chọn chủ thể có khả năng gợi lên câu chuyện từ đó tạo cảm xúc cho bức ảnh, theo nhiếp ảnh gia Minh Hòa.

Với hơn 30 năm hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh, Minh Hòa tạo dấu ấn qua bộ ảnh “Có một Sài Gòn bình yên đến lạ” cùng loạt tác phẩm mô tả phong cảnh, kiến trúc, thời trang… Những bức ảnh này nhận nhiều quan tâm và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Hiện tại, nhiếp ảnh gia Minh Hòa làm giám khảo chủ đề “Sắc màu” của cuộc thi ảnh “Vinhomes Grand Park – Nơi đáng sống tại TP Thủ Đức“. Đối với những bài dự thi, anh cho rằng bức ảnh thành công phải truyền tải được câu chuyện và gợi lên cảm xúc. Để làm được điều này thì ánh sáng đóng vai trò quan trọng nhất để thổi hồn cho tác phẩm.

Tác phẩm Hoàng hôn trên cầu Kênh Tẻ thuộc bộ ảnh Có một Sài Gòn bình yên đến lạ. Ảnh: Minh Hòa

Tác phẩm “Hoàng hôn trên cầu Kênh Tẻ” thuộc bộ ảnh “Có một Sài Gòn bình yên đến lạ”. Ảnh: Minh Hòa

Theo đó cùng một khung hình, bố cục nhưng mỗi thời điểm của hướng sáng cũng tạo nên những cách truyền tải nội dung khác nhau. Điều này đòi hỏi người chụp phải chịu khó dành thời gian nghiên cứu khoảnh khắc, thời gian, hướng nắng, khe nắng… của nơi chụp.

Bên cạnh đó, việc chọn chủ thể chính phụ để thể hiện trong một khung hình cũng là yếu tố quan trọng. Chủ thể có thể là công trình kiến trúc, hiện tượng thiên nhiên, con người… nhưng các đường nét phải kết nối hài hòa, gợi lên được câu chuyện cho người xem.

“Câu chuyện ở đây là sự hồi tưởng ký ức hoặc niềm tin của tác giả đặt vào bức ảnh, giúp người xem có thể cảm nhận cảm xúc mà tác giả truyền tải thì tác phẩm được xem là thành công”, nhiếp ảnh gia Minh Hòa chia sẻ.

Ảnh dự thi của thí sinh về chủ đề Sắc màu của cuộc thi ảnh Vinhomes Grand Park - Nơi đáng sống tại TP Thủ Đức. Ảnh: Vương Bửu Duyên

Ảnh dự thi của thí sinh về chủ đề Sắc màu của cuộc thi ảnh Vinhomes Grand Park – Nơi đáng sống tại TP Thủ Đức. Ảnh: Vương Bửu Duyên

Nhiếp ảnh gia Minh Hòa nhìn nhận để mang lại cảm xúc cho bức ảnh không nhất thiết phải có sự xuất hiện của nhân vật. Điển hình như những tác phẩm trong bộ ảnh “Có một Sài Gòn bình yên đến lạ” ghi lại các con đường, góc phố, công trình tại TP HCM vào thời điểm dịch Covid-19 vắng lặng nhưng vẫn truyền tải cho người xem cái nhìn lạc quan bởi màu sắc tươi sáng mà những tia nắng mang lại.

“Trong những bức ảnh nghệ thuật thì màu sắc, độ bão hòa và nhiệt độ màu ít bị giới hạn, tùy theo tư duy người chụp và tính chất câu chuyện mà tác giả có những công thức chỉnh màu khác nhau để làm nổi bật nội dung chính tác phẩm”, nhiếp ảnh gia Minh Hòa nhấn mạnh.

Để tham gia cuộc thi, các thí sinh sẽ chụp ảnh xoay quanh nhân vật hoặc ảnh khung cảnh tại Vinhomes Grand Park (đường Nguyễn Xiển, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP Thủ Đức, TP HCM). Với quy mô 271 ha, chủ đầu tư kiến Vinhomes đã kiến tạo các phân khu tái hiện theo phong cách xứ sở Phù Tang, phong cách bờ Tây nước Mỹ… nổi bật là công viên ánh sang 36 ha lấy cảm hứng từ Gardens by The Bay (Singapore) và 15 công viên chủ đề.

Ảnh dự thi là ảnh đơn, được chụp bằng máy ảnh, điện thoại di động hoặc các thiết bị kỹ thuật số khác, không được cắt ghép, ảnh có thể được xử lý hậu kỳ cơ bản về ánh sáng và màu sắc nhưng không được cắt, ghép, xóa, chồng nối ảnh…, đảm bảo giữ nguyên nội dung, không sai hình ảnh thực tế.

Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi ảnh Vinhomes Grand Park - Nơi đáng sống tại TP Thủ Đức. Ảnh thiết kế: VnExpress

Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi ảnh Vinhomes Grand Park – Nơi đáng sống tại TP Thủ Đức. Ảnh thiết kế: VnExpress

Cuộc thi ảnh “Vinhomes Grand Park – Nơi đáng sống tại TP Thủ Đức” do VnExpress phối hợp Vinhomes và Canon tổ chức với 4 chủ đề bao gồm “Sự kiện – Cuộc sống – Kiến trúc – Sắc màu”. Cuộc thi đang diễn ra với chủ đề “Sắc màu” – chủ đề cuối và sẽ kết thúc vào ngày 31/12.

Tổng trị giá giải thưởng cuộc thi hơn 800 triệu đồng bao gồm ôtô VinFast VF e34 trị giá 690 triệu đồng (giải đặc biệt), máy ảnh Canon EOS RP (giải nhất), máy ảnh Canon M200 Kit 15-45mm (giải ảnh được yêu thích nhất) voucher Vinpearl trị giá 5 triệu đồng và áo khoác nhiếp ảnh Canon (giải chủ đề).

Độc giả tham gia cuộc thi tại đây.

Quế Anh

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

Link gốc: https://vnexpress.net/su-dung-anh-sang-de-goi-len-cam-xuc-cho-buc-anh-4545306.html

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x